Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Phúc...

Thứ Sáu Tuần XVI Mùa Thường Niên, Năm lẻ - Ngày 26/07: Thánh Gioakim và Anna, song thân Đức trinh nữ Maria (Lễ nhớ)
Lời Chúa: 
 Mt 13,16-17
https://www.facebook.com/minh.ngo.391
16 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe. 17 Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe điều các con nghe, mà không được nghe".
Chắc chắn rằng Đức Trinh nữ Maria phải có cha, có mẹ và quả tốt phải do từ cây tốt. Tuy nhiên, nếu đòi hỏi tính cách lịch sử rõ rệt, chắc chắn thì chúng ta chẳng có tài liệu nào đích xác về song thân của Đức Mẹ, ngay cả 2 danh xưng Gioakim và Anna cũng không hẳn là tên của 2 Đấng sinh thành nên Đức Mẹ!
Hai danh xưng đó bắt nguồn từ cuốn nguỵ thư ‘Phúc Âm của Thánh Giacôbê’, một văn nguồn vào thế kỷ thứ II. Những chi tiết về Đức Mẹ cũng như 2 Đấng sinh thành khá trùng khớp với tiểu sử của ông Samuen và câu truyện bà Susana trong sách Đanien: Mẹ của ông Samuen là bà Anna, chồng bà Susana là ông Gioakim! Đức Mẹ cũng được sinh ra trong cảnh muộn màng của cha mẹ. Đề tài muộn màng hay son sẻ là đề tài quen thuộc trong Thánh Kinh, nói lên tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa, như trong truyện ông Isaac, ông Giuse, ông Samson, ông Samuen, ông Gioan Baotixita…
Như vậy, sự sống, sự chết hay hiện hữu,... là ở trong quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa. Con người không thể tự mãn điều gì mình có. Tất cả đều ở trong tình yêu của Thiên Chúa, như lời Chúa Giêsu đã nói : “Mắt anh em thật có phúc vì được thấy; tai anh em thật có phúc vì được nghe” những điều mà “nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi… mà không được thấy… mà không được nghe.” (Mt 13,16-17)
Vì thế, trong tinh thần ca ngợi Thiên Chúa và trong tâm tình biết ơn “ăn trái nhớ kẻ trồng cây”, Giáo Hội dạy chúng ta nhớ đến 2 Đấng sinh thành nên Đức Mẹ, như sách Huấn Ca nói: “Chúng ta hãy ca ngợi những vị danh nhân, cũng là cha ông của chúng ta qua các thế hệ” vì “các ngài là những người đạo hạnh... nhờ các ngài, con cháu cũng một mực trung thành [giữ vững các điều giao ước].” (Hc 44,1.10.12)
Mừng lễ hai Thánh Gioakim và Anna hôm nay, chính là cơ hội để mỗi người chúng ta nhớ lại những hồng ân mà chúng ta đã có được -từ thể xác tới tinh thần- để cảm tạ Thiên Chúa. Các Thánh đã lãnh nhận phúc lành của Thiên Chúa, và nhờ các ngài, phúc lành của Thiên Chúa lại được ban cho chúng ta. Đến lượt chúng ta cũng phải sống thế nào, làm cách nào để phúc lành của Thiên Chúa có thể đến được với nhiều anh em khác.

1 nhận xét: